Inverter là gì? Ứng dụng của công nghệ Inverter trong cuộc sống

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều các thiết bị sử dụng công nghệ Inverter. Nhưng thực chất bạn đã hiểu Inverter là gì chưa? Tại sao công nghệ Inverter lại được ứng dụng rộng rãi hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Inverter là gì?

Inverter là gì? Đó chính là việc chuyển đổi dòng điện 1 chiều điện áp thấp thành dòng điện 2 chiều điện áp cao. Nói một cách khác, Inverter chính là một biến tần.

Trong hệ thống điện mặt trời, biến tần có thể đổi dòng điện DC 12, 24, 48 Volt thành dòng điện AC 120, 240 Volt. Trở thành nguồn điện dân dụng thông thường để sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại inverter khác nhau, phân biệt qua hình dạng của sóng chuyển đổi. Đó là sóng vuông, sóng sin thuần và sóng sin biến đổi. Tất cả đều có cấu hình, ưu nhược điểm khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Inverter là gì

Công nghệ Inverter là gì?

Công nghệ Inverter chính là công nghệ biến tần. Là công nghệ kiểm soát nhiệt độ để thay đổi nhiệt độ theo cài đặt. Hiện nay, đây là công nghệ tiên tiến hàng đầu và được sử dụng rộng rãi. Nó được ứng dụng để kiểm soát công suất của các thiết bị điện nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có. Nguyên tắc cơ bản của công nghệ Inverter là dựa trên sự kiểm soát từng tần số dao động. Tuy nhiên chúng còn tùy thuộc vào thiết kế của board mạch bên trong.

Những lợi ích đem lại của công nghệ Inverter

Đáp ứng được nhu cầu thay đổi nhiệt độ

Inverter có thể thay đổi được nhiệt độ rất nhanh so với các thiết bị không biến tần khác. Biến tần này không hoạt động ở điều kiện cố định mà liên tục điều chỉnh nhiệt độ. Do đó tốc độ điều chỉnh nhiệt độ được đánh giá khá nhanh.

Giải pháp năng lượng hiệu quả

Công nghệ Inverter là một giải pháp hiệu quả nhất trong việc sử dụng năng lượng hiện nay. Nó giúp việc thay đổi nhiệt độ diễn ra hiệu quả và liền mạch. Từ đó hoạt động kinh tế cũng diễn ra hiệu quả hơn. Giảm được chi phí vận hành đáng kể cho người sử dụng.

Công nghệ Inverter giúp thiết bị hạn chế được năng lượng điện tối đa tại mọi trường hợp. Từ đó tiết kiệm được chi phí cho những đơn vị điện bổ sung tiếp theo.

Tiếng ồn ở mức thấp nhất

Công nghệ Inverter luôn hoạt động ở công suất thấp nhất. Điều này sẽ giúp duy trì và điều chỉnh nhiệt độ liên tục. Từ đó sẽ giảm tiếng ồn đến mức độ tối đa khi hoạt động.

Bền bỉ, tuổi thọ cao

Inverter sử dụng ít năng lượng hơn, đồng nghĩa nó sẽ ít bị hao mòn. Vì vậy mà các thiết bị sử dụng công nghệ inverter có tuổi thọ cao hơn những thiết bị khác.

Nguyên lý hoạt động của Inverter là gì?

Nguồn điện xoay chiều sẽ được chỉnh lưu để trở thành nguồn điện 1 chiều bằng phẳng. Đây là công đoạn được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. Do đó, công suất cosphi của biến tần sẽ có giá trị không bị phụ thuộc vào tải. Giá trị này ít nhất sẽ là 0,96.

Điện áp 1 chiều sẽ được chuyển hóa thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Quá trình này được thực hiện thông qua hệ IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung. Tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm. Ưu điểm có thể giảm tiếng ồn và tổn thất cho động cơ.

Ứng dụng của công nghệ Inverter

Bếp từ

Bếp từ sử dụng công nghệ này có mạch công suất chạy đều ở mức thấp nhất của nguồn điện. Công nghệ này cũng giúp bếp từ tận dụng tối đa năng lượng cho quá trình nấu. Do đó, bếp từ sử dụng công nghệ Inverter sẽ có độ bền hơn, tiết kiệm chi phí hơn cho các gia đình.>

Bếp từ sử dụng công nghệ Inverter thường thấy trong các thiết bị nhập khẩu. Các loại bếp từ cao cấp có các tính năng giữ ấm, booster…>

Inverter ứng dụng trong bếp từ

Điều hòa nhiệt độ

Công nghệ Inverter sẽ tác động đến bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của điều hòa là máy nén. Công nghệ này cho phép bộ nén sử dụng động cơ DC, thiết bị điện tử cùng cảm biến hiện đại. Sự kết hợp này sẽ làm năng lượng được điều khiển hiệu quả hơn. Các vấn đề làm mát đo độ ẩm và nhiệt độ sẽ được điều chỉnh phù hợp nhất.>

Máy giặt

Công nghệ Inverter trong máy giặt được gọi là công nghệ truyền động trực tiếp. Chịu trách nhiệm thay thế cho dây đai, ròng rọc và động cơ DC. Công nghệ này được gắn trực tiếp vào hệ trục trống quay. Từ đó máy giặt sẽ chạy nhanh hơn, mát hơn và cũng ít bị rung hơn. Năng lượng cũng sẽ sử dụng được hiệu quả hơn rất nhiều.

Inverter ứng dụng trong máy giặt

Tủ lạnh

Công nghệ Inverter sẽ giúp kiểm soát được toàn bộ nhiệt độ. Trong cả 2 ngăn là ngăn đông và ngăn mát tủ lạnh. Nó có công dụng giúp bảo quản cho rau quả được tươi lâu hơn mà vẫn giữ nguyên được độ tươi ngon ban đầu. Ngoài ra, công nghệ Inverter cũng sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn.>

Lò vi sóng

Lò vi sóng công nghệ Inverter sẽ tận dụng được công suất một cách đều đặn và liên tục. Do đó, hiệu suất làm việc của thiết bị cũng nhanh hơn, tiết kiệm điện năng hơn. Ngoài ra, công nghệ này giúp bạn sử dụng thêm được nhiều tính năng hơn trong lò. Từ đó phục vụ tốt nhu cầu sử dụng, mục đích của con người.

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện sử dụng công nghệ Inverter cho phép tự động điều chỉnh nhiệt độ trong quá trình nấu. Công nghệ này còn kết hợp với công nghệ nấu IH để quá trình nấu nướng đa dạng hơn.>

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến công nghệ Inverter. Giải thích công nghệ Inverter là gì? Những lợi ích mà Inverter mang lại. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho cuộc sống của bạn.

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm