Tìm hiểu về bơm chân không trục vít/Dry screw vacuum pump

Bơm chân không trục vít/ Dry screw vacuum pump thuộc họ máy bơm vận chuyển khí nén khô. Chúng là loại máy bơm vận chuyển khí tích cực sử dụng hai roto hình trục vít ăn khớp với nhau để chuyển khí dọc theo trục của trục vít. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng chân không công nghiệp, thường kết hợp với máy thổi khí Roots và làm máy bơm không dầu trong các hệ thống chân không cao và siêu cao.
Công ty cổ phần cơ khí GMEK là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ: Sửa chữa bơm hút chân không trục vít, sửa chữa máy thổi khí, Sửa chữa máy ép bùn ly tâm, cung cấp máy thổi khí robuschi

Nguyên lý làm việc của bơm chân không trục vít( Dry screw vacuum pump).
máy bơm chân không trục vít

Bơm chân không trục vít (Dry screw vacuum pump) bao gồm hai rô to trục vít xoắn song song, không tiếp xúc (1)(2) , quay đồng bộ ở tốc độ cao thông qua các bánh răng chính xác (3) . Chúng quay theo các hướng ngược nhau, như vậy,  chúng sẽ hút một lượng khí ở đầu vào (5) và vận chuyển nó về phía cửa xả (6) và vào kênh xả (7) . Các thành của stato (9) và kết cấu đặc biệt của trục vít liên kết tạo thành các khoang  nén (4) vận chuyển khí.
Khe hở nhỏ giữa các trục vít và stato, cũng như khe hở nhỏ giữa các trục vít , đảm bảo rằng lượng khí rò rỉ ngược về phía đầu vào là nhỏ so với dòng khí chuyển tiếp do các khoang vít tạo ra.
Bơm chân không trục vít

Làm mát được thực hiện thông qua các khoang xung quanh (8) . Máy bơm chân không trục vít có thể được cấu hình để làm mát vòng kín trực tiếp hoặc gián tiếp. Có nhiều ưu điểm với loại thứ hai, vì nó có nghĩa là nước làm mát của nhà máy không bao giờ tiếp xúc trực tiếp với vật liệu máy bơm và vỏ bơm chân không, do vậy nó không bị ăn mòn do chất lượng nước làm mát kém.
Có sẵn cổng nén khí (10) . Nếu cần, công nén khí có thể giúp làm nóng máy bơm lạnh hoặc làm khô máy bơm ướt nhanh hơn, đưa hơi dễ cháy ra khỏi phạm vi dễ cháy của nó và giúp làm sạch chất rắn ra khỏi máy bơm, đặc biệt là trong quá trình xả dung môi.

Giới hạn làm việc của bơm chân không trục Vít

Máy bơm trục vít có thể đạt áp suất tối đa ~ 1e-3 mbar. Phạm vi áp suất hoạt động là 10^3 đến 10^-2 mbar. Có nhiều kích cỡ khác nhau với tốc độ bơm ~ 60 - 1200 m³ / h. Tốc độ bơm trong khoảng chân không nhỏ hơn 10 - 50 mbar có thể được tăng cường bằng cách đặt một máy thổi ROOTS lên trên. Những sự kết hợp này, thường trong một vỏ máy bơm duy nhất, có sẵn lên đến 9000 m³ / h.

Ưu nhược điểm của máy bơm chân không trục vít

Ưu Điểm. 
  • 1.Buồng làm việc và bề mặt trục vít có lớp phủ chống ăn mòn để đảm bảo máy bơm có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt
  • không dầu, không nhỏ giọt hoặc rò rỉ.
  • 2. Khí không bị nén trong bơm, vì vậy nó thích hợp để trích xuất khí ngưng tụ.
  • 3. Không tiêu thụ dầu, không rò rỉ nhỏ giọt
  • 4. Cấu trúc đơn giản và bảo trì thuận tiện.
  • 5, khí được xả trực tiếp từ thân máy bơm, không gây ô nhiễm, không có áp suất môi trường, thu hồi khí thuận tiện hơn.
Nhược điểm: 
  • 1. Do quá trình làm việc khó khăn và cũng là sản phẩm mới trên thế giới dẫn đến giá thành rất đắt;
  • 2. không thích hợp để hút khí nổ;
  • 3.Không thích hợp để bơm khí hyperoxic.

ứng dụng của bơm chân không trục vít.

Máy sửa chữa bơm chân không trục vít đã trở thành giải pháp tiêu chuẩn trong hầu hết mọi quy trình hút chân không công nghiệp. Lò chân không cho các hệ thống hàn hoặc thiêu kết, luyện kim, thậm chí các nhà máy khử khí bằng thép sử dụng ưu điểm của khả năng chống bụi và khoảng thời gian phục vụ lâu dài. Trong chế biến thực phẩm, làm khô thực phẩm, đóng gói thực phẩm và thậm chí cả máy sấy đông lạnh có xu hướng sử dụng máy bơm trục vít không dầu để tránh nhiễm bẩn dầu máy bơm do nước hoặc các mảnh vụn từ quá trình này. Lớp phủ quy mô lớn như lớp phủ kính kiến trúc sử dụng máy bơm trục vít làm máy bơm gia công thô cho máy bơm chân không cao. Máy bơm trục vít cũng là lựa chọn lý tưởng để tái sinh các cyropumps lớn hơn.

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm