Các loại máy bơm nước


Các loại máy bơm nước

Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã vĩ đại, công nghệ máy bơm trở nên trì trệ trong gần một thiên niên kỷ rưỡi. Chỉ đến thời kỳ Khai sáng, khoa học thủy lực mới bắt đầu được chú trọng trở lại.
Chính trong thời đại này, máy bơm đã tái sinh và trong vài thế kỷ tiếp theo, những ý tưởng và phát minh mới bắt đầu tràn ngập thị trường, tất cả đều dẫn đến thiết kế của máy bơm hiện đại.
Và bên dưới đây, chúng ta cùng tham khảo các dòng máy bơm cùng với người đã phát minh ra chúng nhé!

Bơm bánh răng

Vào năm 1593, một người Pháp tên là Nicolas Grollier de Serviere đã vẽ sơ đồ các thiết kế ban đầu cho một máy bơm bánh răng. Sau đó vào năm 1636, một kỹ sư người Đức tên là Pappenheim đã phát minh ra máy bơm bánh răng quay đôi, răng sâu, vẫn được sử dụng để bôi trơn động cơ cho đến ngày nay.

                                                             Bơm bánh răng


Bơm ly tâm

Đây là một trong những loại máy bơm phổ biến nhất được sử dụng ngày nay và nó được phát minh vào thế kỷ 17 bởi Denis Papin, một nhà phát minh người Pháp. Ông sử dụng cánh gạt thẳng để thoát nước. Máy  là loại máy bơm chạy bằng động cơ để kéo nước bằng cách tạo ra một lực hút.

Máy bơm Savery

Vào năm 1698, một nhà phát minh Thomas Avery đã tạo ra một máy bơm sử dụng hơi nước để hoạt động. Hơi nước tạo ra chân không, từ đó kéo nước lên.

Máy bơm hướng trục

Kể từ những năm 1940, máy bơm hướng trục luôn có mặt trong các dịch vụ cấp nước. Ngoài ứng dụng này, máy bơm hướng trục còn được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Bơm hoả tiễn

Loại này tương tự như máy bơm ly tâm nhưng chủ yếu được sử dụng để nâng nước lên từ giếng sâu.


Bơm điện từ

Loại này chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng tiên tiến như lò phản ứng hạt nhân. Điều này là do máy bơm điện từ có thể xử lý nhiệt độ rất cao. Do đó, nó lý tưởng cho các ứng dụng di chuyển kim loại lỏng và các chất lỏng dẫn điện khác. Nó sử dụng một lực điện từ để dịch chuyển các chất lỏng.
Ngoài ra còn có rất nhiều loại máy bơm khác được phát minh từ những năm 1900 cho đến thời điểm hiện tại như:
  • Máy bơm chìm
  • Máy bơm tuabin giếng sâu
  • Máy bơm trục đứng không cần phớt
  • Máy bơm ống lót
  • Máy bơm nhu động
  • Máy bơm định lượng
  • Máy bơm truyền động từ
  • Máy bơm chopper
  • Máy bơm tuần hoàn
  • Máy bơm màng đôi vận hành bằng khí nén…

Cấu tạo máy bơm nước

Hiện nay, máy bơm nước có rất nhiều chủng loại khác nhau. Nhưng về cơ bản chúng đều có chung một nền tảng cấu tạo như những ngày đầu được phát minh ra. Đó là:
Động cơ dẫn động (Một số dòng bơm sử dụng khí nén)
Buồng bơm
Cánh bơm (Một số dòng bơm sẽ không có cánh bơm mà thay vào đó là màng bơm như bơm màng…)
Đầu hút và đầu xả

Nguyên lý máy bơm nước

Có nhiều loại máy bơm nước khác nhau bao gồm máy bơm thể tích và máy bơm ly tâm, cung cấp cùng một chức năng, tuy nhiên chúng hoạt động theo cách khác nhau.
Khái niệm cốt lõi của máy bơm nước là sử dụng động cơ để chuyển đổi năng lượng quay hoặc động năng và biến nó thành năng lượng cho chất lỏng chuyển động (năng lượng thủy động lực học).
Máy bơm ly tâm hoạt động với một bánh công tác, lưu chất đi vào qua bánh công tác quay và được đẩy ra ngoài nhờ lực ly tâm thông qua các đầu của bánh công tác. Quá trình này làm tăng vận tốc và áp suất của lưu chất và hướng nó về phía đầu ra của máy bơm.
                                                                     máy bơm ngoài thực tế

Máy bơm thể tích có khoang mở rộng ở phía hút của máy và khoang giảm nằm ở phía xả của máy. Máy bơm nước hoạt động bằng cách lấp đầy khoang chứa một cách luân phiên và sau đó dịch chuyển chất lỏng với mỗi chu kỳ có thể tích không đổi bất kể áp suất hoặc đầu bơm được sử dụng.
Mặc dù có chức năng tương tự nhau, nhưng điểm khác biệt chính giữa máy bơm nước ly tâm và máy bơm thể tích là: Máy bơm ly tâm có thể có lưu lượng thay đổi tùy thuộc vào áp suất của loại đầu bơm được sử dụng. Máy bơm thể tích có thể thay đổi lưu lượng bất kể áp suất hệ thống hoặc đầu được sử dụng. Một sự khác biệt quan trọng khác là khi giảm lưu lượng của máy bơm ly tâm thì độ nhớt sẽ tăng lên, so với máy bơm thể tích vì khi tăng lưu lượng thì độ nhớt cũng tăng lên.

Tại sao máy bơm nước lên yếu

Máy bơm nước lên yếu là vấn đề mà ai đã trực tiếp sử dụng máy bơm nước rồi cũng gặp qua. Nói về nguyên nhân gây nên lỗi này thì rất nhiều. Và để khắc phục được triệt để, chúng ta không còn cách nào khác là phải kiểm tra tổng quát và loại trừ dần các nguyên nhân.
Một số nguyên nhân mà đã từng gặp phải và xử lý hoàn chỉnh như:
  • Nguồn điện yếu, bị sụt áp, mất pha
  • Đầu lọc ống hút bị kẹt rác, bít đường hút
  • Buồng bơm có vấn đề, thường là bị hỏng cánh bơm, kẹt trục bơm
  • Và cũng có thể là motor bị cháy, hoạt động chập chờn
Về cách khắc phục thì cũng không phải quá khó, như trên Thái Khương có nhắc đến, đó chính là chúng ta phải kiểm tra tổng quát và loại trừ dần khi chưa xác định được chính xác nguyên nhân sự cố là gì.
                                                                          máy bơm bị kẹt


Khắc phục sự cố có các cách như:

Kiểm tra lại nguồn điện cấp
Kiểm tra hoạt động của motor
Kiểm tra đầu hút, loại bỏ rác thải
Kiểm tra hoạt động của buồng bơm, test chức năng, nếu không đạt thì có thể nhờ nhà cung cấp hoặc dịch vụ sửa chữa bơm hỗ trợ…hay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sửa chữa tốt nhất 
gmek chuyên cung cấp các dòng máy robuschi italia

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm