Hệ thống bơm cấp nước cho nhà máy nhiệt điện



Nước là huyết mạch của nhà máy điện. Vì thế, hệ thống bơm cấp nước là những thiết bị phụ trợ rất quan trọng và đóng vai trò kiểm soát sự tuần hoàn, vận hành mọi hoạt động trong nhà máy điện. Máy bơm nạp, máy bơm tuần hoàn, bơm ngưng tụ, máy bơm dầu,… trạng thái hoạt động của máy bơm không chỉ ảnh hưởng đến vận hành an toàn của nhà máy điện mà còn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và bảo tồn năng lượng!
Ngành công nghiệp điện năng lượng bao gồm các quá trình tạo ra, vận chuyển, phân phối và lưu trữ năng lượng.
Theo đặc trưng và chức năng vận hành của nhà máy năng lượng thì giải pháp bơm công nghiệp được chia làm 3 hệ thống chính:
  • Hệ thống máy bơm cấp – thoát nước.
  • Hệ thống máy bơm giải nhiệt.
  • Hệ thống máy bơm khử lưu huỳnh.

Hệ thống bơm cấp nước cho nhà máy nhiệt điện

Nhiệt điện là một nhà máy năng lượng sử dụng nguyên lý chuyển hóa năng lượng từ các nhiên liệu đốt (than, dầu) để đun nóng nhiệt độ cho lò nước, nước được đun nóng chuyển thành hơi nước tạo áp suất cao để vận hành tuabin phát ra điện năng.

Đối với một số nhà máy nhiệt điện thế hệ mới chúng ta sẽ có thêm một số hệ thống bơm công nghiệp phụ trợ vận hành hệ thống phát điện của nhà máy năng lượng:
Hệ thống cấp – hồi nước: Bao gồm các hệ thống tổ hợp bơm công nghiệp (bơm ly tâm, bơm trục vít, bơm bánh răng và bơm màng khí nén) hỗ trợ cấp nước cho bể chứa nước, bôi trơn cho tuabin, tản nhiệt cho hệ thống vận hành.
Hệ thống khử lưu huỳnh: Sử dụng các loại bơm phù hợp với đặc tính khử các hóa chất ở mức độ ăn mòn cao, bào mòn cao.
Hệ thống xử lý nước thải: Sử dụng các loại bơm có khả năng xử lý các hạt lưu chất cao (chất lỏng, chất bùn).

Dưới đây là một số hệ thống bơm trong nhà máy năng lượng nhiệt điện:

Hệ thống bơm nước tuần hoàn

Mục đích của hệ thống bơm nước tuần hoàn là cung cấp nước làm mát cho dàn ngưng tụ hơi nước. Nước sẽ được bơm qua các ống trong bình ngưng để loại bỏ nhiệt hóa hơi nóng thoát ra từ tuabin. Sau đó nước sẽ được lưu chuyển trả về vị trí ban đầu.
Đặc tính làm việc của bơm nước tuần hoàn là đầu thấp và dòng chảy lớn. Do đó, máy bơm ly tâm được lựa chọn nhiều nhất ứng dụng trong các đơn vị nhỏ và vừa, tốc độ dòng chảy có thể đạt đến 10000m/h, và nhiệt độ của chất lỏng có thể đạt đến 160°C.
Bên dưới là một hệ thống bơm ly tâm đảm nhiệm công việc làm mát đến lò ngưng tụ hơi nước ở nhiệt độ cao. Phụ thuộc vào nguồn nước sẽ lựa chọn các hệ thống bơm ly tâm phù hợp:
  • Bơm ly tâm trục đứng: Sử dụng khi lấy nước từ biển
  • Bơm ly tâm trục ngang: Sử dụng khi lấy nước từ tháp giải nhiệt


Hệ thống bơm tuần hoàn nồi hơi

Ứng dụng đặc thù của bơm công nghiệp đối với nồi hơi kiểu tuần hoàn. Bơm này là cần thiết để bảo vệ đường ống làm mát của lò. Nó luân chuyển tuần hoàn nước trong ống làm mát lò hơi khi vận hành. Hệ thống bơm cấp nước phục vụ việc di chuyển chất lỏng áp suất cao và nhiệt độ cao đến nồi hơi. Máy bơm này thuộc loại vỏ đơn sử dụng cho chu trình kết hợp tạo ra hơi nước.

Bơm cấp nước cho nồi hơi

Bơm cấp nước cấp cho lò hơi là thiết bị dùng để cấp nước từ bình ôxy và áp suất cao cho nồi hơi. Đây được xem là một phần quan trọng trong hệ thống vận hành của nhà máy điện. Vì nếu có một vấn đề nào đó xảy ra khiến bơm không hoạt động sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng có thể gây nổ nồi hơi,..

Thế nên, ứng dụng này yêu cầu bơm có áp suất và độ tin cậy rất cao, do đó bơm ly tâm đa tầng cánh thường được lựa chọn để sử dụng. Cấu trúc tổng thể của máy bơm thường phân đoạn với tốc độ dòng chảy lên đến 274m/h. Nhiệt độ của chất lỏng có thể đạt đến 160°C, và thân máy bơm dưới áp suất 12Mpa với tốc độ 3600v/phút.

Bơm ngưng tụ

Máy bơm ngưng tụ thu thập nước bão hòa từ giếng nóng của bình ngưng và bơm nó đến bộ gia nhiệt khử khí hoặc quay trở lại máy bơm cấp của nồi hơi. Các máy bơm này hoạt động ở áp suất hút cực thấp.
Do đó, chúng thường được đặt ở mức thấp nhất của bất kỳ máy bơm nào trong nhà máy điện. Chúng cũng được lắp đặt trong một thùng hút nằm dưới mặt đất. Hơn nữa, vận tốc của dòng chảy vào đường ống ngưng tụ được giữ ở mức tối thiểu. Điều này giúp hạn chế tổn thất do ma sát trong đường ống.

Hệ thống bơm cấp nước cho nhà máy thủy điện

Thủy điện là nguồn năng lượng truyền thống sử dụng nguyên lý vật lý thế năng của nước được tích lũy khối lượng lớn tại các đập nước để làm xoay tuabin với vận tốc cao và khi các tuabin chuyển động thì nguồn điện được tạo ra.

Dựa trên đặc tính vận hành của nhà máy thủy điện GMEK sẽ có hệ thống bơm cấp nước công nghiệp phù hợp ứng với các chức năng sử dụng sau:

Hệ thống bơm cấp thoát nước

Hệ thống bơm cấp nước cho các trạm thủy điện chủ yếu được sử dụng để cấp nước như:
  • Làm lạnh máy phát điện tua bin nước, máy làm lạnh nước và máy nén khí làm mát nước.
  • Bôi trơn tua bin dẫn động thủy lực.
  • Vận hành máy bơm phản lực.
Trong hệ thống này thường sử dụng bơm ly tâm trục ngang chạy điện. Máy bơm chìm cấp nước thô đầu vào, máy bơm chìm hút sâu.
Thông thường, máy bơm ly tâm sẽ phù hợp với tất cả các loại trạm phát điện. Nhưng do hạn chế về chiều cao hút và vị trí lắp đặt thấp, cũng như vấn đề ẩm ướt ngập lụt. Nên giải pháp với việc hút sâu là sử dụng máy bơm chìm thoát nước rò rỉ và để duy trì hệ thống thoát nước. Vì vậy mà máy bơm chìm được sử dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên máy bơm chìm chi phí sẽ cao và cần chú ý vấn đề phớt.

Bơm tuabin cho nhà máy thủy điện

Với sự phát triển của điện năng hiện đại, đòi hỏi gia tăng hệ thống điện. Một tua bin bơm nước có thể đảo ngược sẽ kết hợp một máy bơm và một tua bin nước. Cấu trúc chính của bánh bơm nước được thiết kế để sử dụng làm bánh quay. Dùng để cải thiện dòng chảy của các lá hướng dẫn hoạt động.
Động cơ có thể chạy theo hai cách: Như một động cơ điện, hoặc quay theo hướng đối nghịch. Được điều khiển bởi tua bin thủy lực như một máy phát điện. Máy bơm ly tâm được sử dụng để cải thiện dòng chảy. Lợi thế của máy bơm ly tâm là kích thước nhỏ gọn, chi phí đầu tư thấp.

Hệ thống máy bơm công nghiệp hỗ trợ tua bin phát ra điện năng:

  • Máy bơm ly tâm và máy bơm chìm: Cấp – thoát nước cho nhà máy thủy điện. Hiện tại, một số nhà máy thủy điện đang dần cạn kiệt nguồn nước trong bể chứa. Thế nên một số nhà máy điện thế hệ mới đều được trang bị thêm hệ thống bơm công suất cao với phục vụ MỤC ĐÍCH TRỮ NƯỚC cho bể.


  • Máy  khí nén: Hỗ trợ bôi trơn, làm lạnh, làm mát hệ thống tuabin

Hệ thống bơm tại các nhà máy năng lượng đều hoạt động ở mức công suất tối ưu và liên tục, để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Tổng kết

Trên đây là các hệ thống bơm cấp nước công nghiệp tối thiểu trong dây chuyền hoạt động của nhà máy năng lượng. Hiện tại, lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam đang được tập trung phát triển với quy mô lớn và tốc độ cao, để đáp ứng nhu cầu sử dụng to lớn của người dân và các doanh nghiệp.

Nắm bắt được nhu cầu, thấu hiểu được tiềm năng phát triển của ngành, GMEK đã không ngừng nâng cao lực năng sản phẩm và dịch vụ để cung ứng đến quý khách hàng các thiết bị bơm chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín có xuất xứ từ EU/US đảm bảo quá trình vận hành nhà máy được hiệu quả và an toàn.

Công ty cổ phần cơ khí GMEK là đơn vị phân phối, và sửa chữa máy thổi khí Robuschi tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, cung cấp và sửa chữa bảo trì chúng tôi đã tiến hành cung cấp và sửa chữa cho rất nhiều nhà máy công nghiệp nặng tại Việt nam. Chúng tôi cam Kết toàn bộ vật tư thay thể đặc trủng sẽ được nhập khẩu chính hãng, thiết bị tháo lắp, và căn chỉnh chuyên dụng. GMEK cam kết cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tin cậy cho dòng máy thổi khí Robuschi

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm