Hướng dẫn thay dầu cho bơm hút chân không

Dầu chân không là gì?

Dầu chân không có tên tiếng anh là Vacuum Pump Oil nó có nhiều tên gọi như: dầu bơm hút chân không, dầu bơm chân không…. Dầu chân không được sử dụng cho các máy bơm hút chân không có tác dụng khuyếch tán chân không để cho máy bơm chân không đạt được độ chân không đúng theo yêu cầu kỹ thuật của bơm chân không. Dầu chân không được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao có độ nhớt ổn định kết hợp với hệ phụ gia cao cấp được thiết kế với chức năng bôi trơn, giảm ma sát, làm mát, làm kín, chống gỉ sét giúp máy chân không hoạt động êm ái nhẹ nhàng, duy trì sự hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ cho máy bơm hút chân không.

Hướng dẫn thay dầu bơm hút chân không

Hầu hết các loại bơm hút chân không khi hoạt động đều xảy ra quá trình cọ sát giữa các bề mặt với nhau. Trong loại bơm sử dụng cánh bơm và roto (Rotary vane) khi hoạt động thì cánh bơm quay sẽ vét lên lòng xylanh; hay trong loại bơm roto trục vít (hoặc bơm kiểu Root) thì khi hoạt động, bề mặt của roto trục vít cũng quay bám sát vào Stato.

Để bơm hút chân không hoạt động tốt cần phải sử dụng loại dầu có độ nhớt hợp lý để giảm ma sát, bôi trơn và làm mát làm kín bề mặt trong quá trình làm việc của bơm

Vai trò của dầu bơm chân không

Dầu cần thiết cho việc tạo chân không trong máy bơm chân không cánh quay bôi trơn bằng dầu. 

- Bôi trơn để giảm ma sát và chống mài mòn

- Làm kín để đóng các khe hở cơ học nhỏ và sau đó tăng độ kín và đảm bảo hiệu quả nén tối đa

- Làm mát để lưu trữ nhiệt từ chuyển động của các bộ phận chuyển động,

- Xử lý và nén và vận chuyển nó đến bộ phân tách và tỏa nhiệt ra môi trường để làm mát bổ sung cho máy bơm. 

- Máy bơm hút chân không khô cũng cần dầu cho hộp số để tránh mài mòn sớm và đảm bảo hoạt động trơn tru với độ ồn và độ rung thấp

Thời gian định kỳ thay dầu máy bơm hút chân không

Thời gian thay dầu máy bơm hút chân không phụ thuộc vào ứng dụng (quá trình nhiễm bẩn), chế độ vận hành, tình trạng của máy móc và điều kiện môi trường làm việc của máy,...

Sau một thời gian sử dụng dầu chân không sẽ bị biến chất do nhiệt (ôxi hoá, nhiệt phân), do tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và do phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ cho máy sửa chữa bơm chân không, vì thề cần xả bỏ và thay mới

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất bơm hút chân không hoạt động được 500-700 giờ thì nên thay mới.

Với các máy bơm hút chân không vận hành trong môi trường khắc nghiệt hoặc phải làm việc liên tục trong thời gian dài thì thời gian thay thế có thể được rút ngắn hơn. 

Cách thay dầu bơm hút chân không

Bước 1: Chuẩn bị dầu bơm cân không

Trước khi thay dầu chân không bạn cần lựa chọn loại dầu chất lượng, chính hãng phù hợp với máy chân không đang sử dung.

Bước 2: Xả dầu cũ ra khỏi máy bơm chân không

Cần tháo sạch dầu cũ ra khỏi máy, tránh trường hợp dầu cũ trộn lẫn với dầu chân không mới. vì dầu cũ  có nhiều bụi bẩn và không còn tác dụng, sẽ khiến các động cơ bị mòn, hư hỏng nhanh chóng hơn.

Hướng dẫn đổ dầu bơm hút chân không

Cách tháo sạch dầu cũ cho bơm hút chân không

- Trước khi tháo dầu, đầu tiên làm ấm bơm chân không bằng cách cho bơm chân không chạy khoảng 20 phút trước khi tháo dầu. sau đó tiến hành các bước như sau:

- Sau khi bơm đã được làm nóng, mở van xả của bơm chân không hoặc mở nắp thoát dầu để tháo dầu trong két dầu của bơm chân không ra bên ngoài.

- Làm sạch dầu bơm chân không có trong buồng bơm thì cần  phải cho chạy bơm một thời gian ngắn với cửa hút mở và bao gồm các cửa ra của bơm bằng tay. Khi được cấp nguồn, áp suất thoát ra sẽ buộc dầu thoát ra từ ống xả. Điều này nên được thực hiện không quá 30 giây và cần được chú ý vì việc thải ra từ ống xả có thể là nguy hiểm. Do kỹ thuật này cũng tạo ra rất nhiều sương dầu.

Bước 3: Đẩy nước và dầu cũ ra khỏi các chi tiết máy

Cách đẩy nước và dầu cũ ra khỏi các chi tiết máy như sau:

- Đóng van xả hoặc lắp nắp mới khi thích hợp.

- Thêm khoảng 4 ounces (1ounces=28,35g), dầu tươi (1/2 chén) vào cổng xả bơm và khoảng 2 muỗng vào đầu bơm.

- Chạy máy bơm trong khoảng 30 giây bằng cách sử dụng tạm cao su để úp vào đầu bơm. Điều này tạo ra sự hỗn loạn trong bơm. Không khí cho vào mỗi lần ợ hơi thu hút dầu bị mắc kẹt trong các lỗ rỗng và các khe của máy bơm khiến nó được đưa ra ngoài.

Thực hiện  ba bước trên nhiều lần cho đến khi màu dầu đã hút khô nước giống như dầu sạch. Cho phép bọt tạo ra bởi sự hỗn loạn khi đưa ra quyết định này. Đóng van xả hoặc lắp nắp mới khi thích hợp.

Bước 4: Làm sạch buồng dầu, đường ống dẫn dầu

Dùng giẻ sạch, khí nén (nếu có) để làm sạch bên trong buồng chứa dầu, đường ống dẫn dầu từ bơm vào két dầu. Bước này đảm bảo không còn cặn bẩn bên trong két chứa dầu bơm hút chân không.

Bước 5: Tiến hành đổ dầu mới vào máy bơm hút chân không

Đổ đầy dầu mới vào máy bơm hút chân không đúng mức như trên kính nhìn (mắt thăm dầu). Dầu đạt đến điểm max trên mắt thăm dầu là đạt mức yêu cầu chuẩn. Trong quá trình đổ không để dầu tràn ra.  

Sau khi đổ đầy dầu vào bơm hút chân không, bạn tiến hành chạy thử bơm để đo áp suất chân không và kiểm tra hoạt động của bơm.

Những lỗi hỏng do bơm hút chân không cạn dầu
Hướng dẫn đổ dầu cho bơm hút chân không

Không theo dõi mức dầu và không thay dầu cho bơm chân không định kỳ, kịp thời thường dẫn đến các tình trạng như:

- Dầu chân không bị cạn, biến chất không còn tác dụng bôi trơn làm cánh và lòng bơm mà sát với nhau dẫn đến hỏng cánh gạt composite.

- Dầu bị cạn làm không bôi trơn được vòng bi làm vòng bi bị ăn mòn và hỏng

- Dầu chân không khô sẽ keo lại làm cánh gạt không văng dầu ra được, dẫn đến không có áp suất chân không.

- Không có dầu chân không bi bị mòn sẽ làm cho rotor chạy trong lòng bơm bị lệch, rotor ma sát với mặt bích làm hỏng mặt bích và rotor.

- Tình trạng tệ nhất là buồng dầu và các chi tiết khác bị cháy

Tham khảo thêm: Sửa chữa bơm hút chân không


CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm