Cấu tạo của máy thổi khí kiểu Roots blower

     Các loại máy thổi khí  kiểu roots blower hiện nay đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam như: Cung cấp khí Oxy cho các bể xử lý nước thải công nghiệp, cấp khí Oxy cho các đầm nuôi cá, nuôi tôm, Hút tro bay trong các nhà máy Nhiệt điện, ứng dụng trong máy hút và thổi bột cám, ngô, vỏ trấu.... Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều dòng máy thổi khí của các nhà sản xuất khác nhau. Tham khảo thêm: 10 dòng máy thổi khí được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam .

       Để tiến hành công việc sửa chữa và bảo dưỡng máy thổi khí kiểu Roots blower chúng ta cần hiểu được cấu tạo và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận cơ bản của máy thổi khí, từ đó có cái nhìn tổng quan và đưa ra những giải pháp kỹ thuật hợp lý trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng. Công ty Cp Cơ khí GMEK xin giới thiệu cấu tạo và chức năng nhiệm vụ của một số chi tiết cơ bản của máy thổi khí, quạt hút chân không kiểu roots blower. Tham khảo thêm dịch vụ: sửa chữa và bảo dưỡng máy thổi khí của GMEK.


 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

1. Casing - Vỏ ,thân quạt roots blower

 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

Vỏ, Thân máy thổi khí Roots Blower

     Thân máy thổi khí là một trong những chi tiết quan trọng bậc nhất của máy, chúng làm nhiệm vụ bao bọc toàn bộ phần cánh động của máy.Buồng thân máy (lòng trong xilanh máy thổi khí) kết hợp với cánh công tác để tạo ra các khoang buồng làm việc của quạt, như buồng hút, buồng nén, buồng đẩy. Ngoài ra thân máy dùng để gá đặt các chi tiết khác, nên thân quạt được gia công cực kỳ chính xác.

2,3,4. Roto and shaft- Cánh và trục máy thổi roots blower.

 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

     Cặp cánh công tác máy thổi khí dạng 3 thùy. 

     Cánh Công tác máy thổi khí là chi tiết chuyển động, trực tiếp tạo ra áp suất làm việc của quạt, giữa các cặp cánh quạt khi ăn khớp với nhau phải đảm bảo thông số khe hở thiết kế rất nhỏ ( thông số cụ thể sẽ được giới thiệu sau) tại mọi vị trí làm việc của cánh.

 Các chi tiêu kỹ thuật làm việc của máy thổi khí như Công suất, hiệu suất, áp suất, lưu  lượng, tiếng ồn, rung động ... đều phụ thuộc rất lớn vào thông số khe hở,  kích thước, và chất lượng chế tạo của cặp cánh này.

Có ba loại biên dạng cánh máy thổi khí  roots blower cơ bản: loại cánh máy thổi khí roots blower có hai thùy ( hình dạng giống như hình số 8), loại có ba thùy (như hình trên), loại cánh có dạng hình xoắn. Hai loại kiểu cánh ban đầu là được sử dụng phổ biến hơn.

Tùy vào từng hãng sản xuất, kích thước cánh công tác mà trục có thể được chế tạo liền với cánh, hoặc được chế tạo riêng biệt sau đó lắp ghép với cánh.

5,6. Driving gear and driven gear - cặp bánh răng quạt roots blower

 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

     Cặp bánh răng - đây được coi là trái tim của máy thổi khí, mọi thay đổi của cặp bánh răng này đều ngay lập tức ảnh hưởng tới hoạt động của quạt. Những hiện tượng gẫy răng, hỏng răng, kẹt răng sẽ gây ra hiện tượng hư hỏng nghiêm trọng cho cặp bánh công tác và toàn bộ các chi tiết khác của loại máy này. Do vậy cặp bánh răng nay được chế tạo với độ chính xác cao, được xử lý nhiệt bề mặt đảm bảo độ mài mòn, và cơ tính của răng.

     Thông qua cặp bánh răng này mà 02 cánh của máy thổi khí roots blower ăn khớp được với nhau mà không xẩy ra hiện tượng va đập trong quá trình chuyển động. Để đảm bảo an toàn cho quạt thì thông số mòn của cặp bánh răng được theo dõi, đánh giá định kỳ, và sẽ được thay mới nếu chúng mòn quá giới hạn cho phép ghi trong tài liệu kỹ thuật đính kèm theo máy.

7. lubricating disk - Đĩa văng dầu, dầu, mỡ bôi trơn.

Đĩa văng dầu làm nhiệm vụ vợt dầu lên tưới vào vòng bi, ở các máy thổi khí nhỏ thì thường không có địa văng dầu vì lúc này bánh răng sẽ kiêm luôn nhiệm vụ này. 
Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng dầu, mỡ bôi trơn cho máy thổi khí.

8,9. bearing - Vòng bi quạt roots blowers


 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

    Vòng bi nhất là các loại vòng bi của các máy lớn, nếu mua đúng của các hãng cố tên tuổi như SKF thường rất đắt, có vòng lên tới khoảng vài trục triệu đồng.
    Do vậy trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng máy thổi khí đôi khi chúng ta vẫn phân vân rằng có lên sử dụng lại các vòng bi này hay không.  Nhưng Theo Tôi các bạn nên thay mới toàn bộ, các loại vòng bi trong quá trình sửa chữa để đảm bảo tính làm việc ổn định và bền lâu cho máy thổi khí.

10. seal ring - Vòng phớt chắn dầu.

 máy thổi khí, bảo dưỡng máy thổi khí, sửa chữa máy thổi khí, sửa chữa quạt hút chân không, sửa chữa máy Roots blower

     Các phớt này làm nhiệm vụ ngăn không cho dầu chẩy ra ngoài theo đường dọc trục, Thông thường trong quá trình tháo máy thổi khí ra để bảo dưỡng các phớt chắn dầu rất dễ bị hỏng.

    Cần lưu ý với loại phớt này là phần lưỡi làm việc của phớt rất mỏng, trong quá trình lắp phải hết sức khéo léo, hoặc tốt hơn hết nên có đồ gá lắp để đảm bảo an toàn cho phớt. Khí mua phớt để thay thế phải là loại phớt chịu nhiệt tùy vào từng loại máy thổi khí mà nhiệt độ của nó có thể lên tới 100 độ C.

11. flexible pistong ring - Vòng xéc măng

Vành xéc măng có nhiệm vụ làm kín buồng xylanh máy thổi khí tại vị trí cổ trục, ngăn không cho không khí trong buồng máy thổi khí thoát ra ngoài.
Lưu ý các vành xéc măng này rất dễ bị gẫy do vậy cần có đồ gá và phương án lắp ghép hợp lý, để tránh gây ra những hư hỏng không đáng có.

Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng máy thổi khí, quy trình bảo dưỡng quạt roots blower, Phục hồi cánh quạt Roots blower, chế tạo cánh công tác máy thổi khí 

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ GMEK

Trụ sở: Số Nhà 10 ngách 19/8 Ngõ 19 Đường Chùa Võ P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất: Nhà 23 ngõ 230 đường Ỷ La, P. Dương Nội, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Hotline: 0916.297.765 - Email: Cokhigmek@gmail.com

Có thể bạn quan tâm